Làm thơ khó hay dễ?

Làm thơ khó hay dễ? Bạn đã bao giờ tự hỏi câu hỏi đó? Bạn có muốn tự mình làm được bài thơ ghi lại những khoảnh khắc hay dấu ấn cuộc đời mình? Nếu bạn từng có những suy nghĩ đó, thì đây là blog dành cho bạn. 
Tôi không phải nhà thơ, cũng không hoạt động ở lĩnh vực nào liên quan đến văn thơ. Nhưng bằng vốn ngôn ngữ không quá đặc biệt, tôi vẫn thấy việc làm thơ không khó như bạn vẫn tưởng. Vậy bạn cần làm gì để có thể làm được 1 bài thơ? 
  1. Thứ nhất, bạn cần có 1 ý tưởng. Bạn muốn làm thơ về chủ đề nào? Vấn đề gì?
  2. Thứ hai, bạn cần chọn cho mình một thể thơ yêu thích. Có người thích thể lục bát, có người lại thích song thất - lục bát, có người lại thích ngũ ngôn - tứ tuyệt... Không quá quan trọng, bạn có thậm chí có thể linh hoạt về số lượng từ ngữ mà không quá phụ thuộc vào công thức. 
  3. Thứ ba, bạn cần làm quen với cách gieo vần. Vần điệu là thứ làm nên sự khác biệt giữa thơ và văn xuôi.
Đừng quá cầu toàn. Bạn có nhiều cơ hội để sửa lại bài thơ của bạn cho có vần có điệu hơn.


Nhận xét